Scrum Coffee #1 diễn ra trong không khí đầm ấm

Với mục tiêu đưa các hoạt động offline hằng tháng của HanoiScrum thành điểm đến để các cá nhân\tổ chức trao đổi những vấn đề gặp phải trong công việc, và thông qua hoạt động thảo luận, làm việc nhóm mọi người sẽ cùng nhau tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề đó.

Scrum Coffee #1 diễn ra muộn hơn so với lịch trình 30 phút do có chút trục trặc về không gian làm việc. Tuy với số lượng người tham dự ít hơn so với đăng ký nhưng buổi ra mắt đầu tiên này đã diễn ra trong không khí đầm ấm và có thể nói là thành công. Khác hẳn với những sự kiện offline được tổ chức trong 2 năm trước (2011 và 2012), Scrum Coffee được tổ chức với một hình thức khác. Không chủ đề định trước, không có người thuyết trình hay làm chủ sân khấu mà nội dung\vấn đề được đưa ra và thống nhất bởi chính những người tham gia trong buổi gặp gỡ. Với cách thức này, mọi người có nhiều thời gian hơn để thảo luận\làm việc nhóm\trình bày ý kiến hay giải pháp của mình hoặc nhóm mình thay vì dành phần lớn thời gian để nghe ai đó thuyết trình. Đặc biệt nội dung của nó sẽ cuốn hút hơn vì chủ đề được lấy từ chính những vấn đề mà phần lớn mọi người va vấp trong công việc hằng ngày của mình (mọi người đưa ra các vấn đề của mình và vấn đề nào được tán đồng nhiều nhất sẽ là chủ đề của buổi offline).

Scrum Coffee #1 được tổ chức thành 2 nhóm (mỗi nhóm 4 người) cùng với hai điều phối viên và một quan sát viên. Sau phiên giới thiệu, làm quen mọi người bắt tay vào brainstorming để viết ra những vấn đề mà mình muốn thảo luận trong buổi này. Theo ghi nhận có khoảng 10 vấn đề khác nhau được mọi người đưa ra sau 3 phút brainstorming. Các vấn đề như overload, stress, nhân sự mới, multi-tasking, task switching, v.v. và cả những vấn đề mang tính kỹ thuật như TDD, Pair-programming, v.v.. Cuối cùng MULTI-TASKING được mọi người đồng thuận lựa chọn là chủ đề của buổi offline lần này. Mỗi nhóm tiến hành thảo luận riêng trong vòng 15 phút để tìm giải pháp cho vấn đề này và có 5 phút để trình bày với các nhóm khác về giải pháp của nhóm mình. Có lẽ do số lượng người không đủ lớn nên các ý kiến đóng góp, phản biện giữa các nhóm với nhau ít sự phong phú. Các giải pháp tựu chung lại ở một số điểm như phân chia độ ưu tiên của công việc, phân công người trung gian để tránh giao việc trực tiếp tới cá nhân, v.v.. Mọi người cũng thống nhất với nhau một số quan điểm như việc multi-tasking sẽ không xảy ra với một nhóm triển khai Scrum với điều kiện đảm bảo được các nguyên tắc của framework này.

Tuy vậy, phần trò chơi ngay sau đó về multi-tasking có thể coi là đem lại nhiều trải nghiệm và ý tưởng hơn với những người tham gia. Qua trò chơi này người tham dự có thêm các khái niệm về capacity, limit WIP, luồng một sản phẩm, hệ thống kéo, v.v. và biết thêm những cách làm mà LEAN sử dụng để hạn chế multi-tasking (một nguyên nhân dẫn tới lãng phí (muda) mà Lean luôn tìm cách để loại bỏ).

Scrum Coffee #1 kết thúc lúc 21h00, mọi người ra về với những ý tưởng mới, giải pháp mới cho vấn đề multi-tasking mà mình đang vướng phải.

Hẹn gặp lại ở Scrum Coffee #2 diễn ra sau đây 2 tuần nữa (dự kiến sẽ là Thứ 5 - 04/04/2013).

Tổng hợp nhanh sau sự kiện - KhoaNV.